วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

"สมิทธ์"เตือนรับมือโลกร้อน 45 องศา-น้ำท่วมกรุงเทพฯ






หมวดข่าว : สังคม



โดยทีมข่าว : สังคม
คลื่นความร้อนที่ทำให้ชาวออสเตรเลีย ต้องออกมานอนรับลมใต้ร่มไม้ ตามชายหาด ส่งสัญญาณว่าโดกกำลังจะร้อนขึ้น กรณีนี้ นายสมิทธ์ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้เหตุผลว่า โลกเราหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงกลม และวงรี ซึ่งข้อมูลดาราศาสตร์ทั้งต่างประเทศและประเทศไทย



"ขณะนี้โลกใกล้ดวงอาทิตย์มาก ทำให้แกนโลกเอียงมากขึ้น โดยปกติจะเอียง 22.5 องศา แต่ขณะนี้เอียง 24 องศา ขั้วโลกเหนือจึงเย็นลงถึงเส้นศูนย์สูตร เกิดคลื่นซัดฝั่งตะวันออก เมื่อพ้นหน้าหนาว เข้าสู่เดือน ก.ค. แกนโลกที่เอียงออกจากดวงอาทิตย์ ก็จะเริ่มเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์ ทำให้ซีกโลกภาคเหนือ รวมถึงประเทศไทย จะมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ และร้อนขึ้นถึง 45 องศา"



ทั้งนี้ ทุกๆ 41,000 ปี แกนโลกจะเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์และตั้งตรง และขณะนี้ทางภาคอีสาน แถว จ.ศรีสะเกษ และใกล้เคียง แหล่งน้ำก็เริ่มแห้งแล้ว



นายสมิทธ์ กล่าวอีกว่า ที่กรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า คงไม่ร้อนถึงขนาดนั้น เพราะมีปรากฏการณ์ "ลานินญ่า" ซึ่งเขาก็เห็นด้วย แต่เมื่อฤดูร้อนผ่านไป ไอร้อนที่อยู่ในพื้นผิวดินจะขึ้นมา เมื่อถึงหน้าฝนก็จะเกิดน้ำท่วมไหลหลาก เริ่มประมาณเดือน พ.ค. มิ.ย. และ ก.ค. ซึ่งทุกอย่างเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และในเดือน ส.ค. ก.ย. และ ต.ค. อาจจะเกิด "สตอมเซิส" แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าหน้าร้อนนี้จะร้อนหนักหรือไม่



ส่วนน้ำท่วมกรุงเทพฯ นั้น นายสมิทธ์ กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ก็เป็นห่วง และพยากรณ์ว่า 15-20 ปีน้ำทะเลจะสูงขึ้น เพราะน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลาย แต่เมื่อเกิดภาวะโลกร้อน ปริมาณน้ำท่วม และน้ำในมหาสมุทรสูงขึ้นก็มีโอกาสเกิดขึ้น ดังนั้น ต้องดูระดับน้ำในอ่าวไทยว่าจะล้นสันดอนในปากน้ำหรือไม่ ถ้าล้นก็จะดันน้ำทะเลเข้ามาที่แม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะส่งผลกระทบทำให้ไม่มีน้ำประปาสำหรับใช้และดื่ม



ส่วนโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวนั้น มีนักวิทยาศาสตร์บางท่านบอกว่า หากแกนโลกเอียงมาก เปลือกโลกก็อาจจะเคลื่อนตัว และอาจะเกิดแผ่นดินไหว และสึนามิ ตามมา ก็ได้

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความ