วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

"บรรณวิทย์" แนะรัฐสรุปบทเรียนป้องกันจลาจลซ้ำ

พลเรือเอก บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่าขณะนี้แม้ว่าเหตุการณ์จลาจลจะได้ยุติลงแล้ว แต่อย่าเพิ่งคลายใจ เพราะยังมีการชุมนุมอยู่ที่สนามหลวง และพร้อมจะกลายเป็นการจลาจลได้อีก รัฐควรสรุปบทเรียนป้องกันเหตุร้ายก่อน ดีกว่าที่จะตามไปแก้ไขทีหลัง
พลเรือเอก บรรณวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีประกาศกฎหมายบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ แต่ม็อบทักษิณก็ยังคงฝ่าฝืนและยังคงชุมนุมกลุ่มย่อยอยู่ที่สนามหลวง มีการใช้วิทยุชุมชนปลุกระดมอยู่ตลอดเวลา โดยที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และรัฐบาลไม่จัดการใด ๆ จึงอาจกลายเป็นการชุมนุมใหญ่เมื่อใดก็ได้ และเหตุร้ายแรงก็จะเกิดขึ้นซ้ำรอยอีก เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในทันทีที่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งประชาชนมีความวิตกกังวลมาก เพราะห่วงว่ารัฐบาลไม่ยอมสรุปบทเรียนก่อนหน้านี้ ที่ปล่อยให้มีการชุมนุมและปลุกระดม ซึ่งแสดงเจตนาชัดเจนว่าต้องการล้มล้างการปกครอง มีการยัดเยียดข้อมูลที่ผิด ๆ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าร่วมจำนวนมาก
ขณะนี้ประเทศก็พังพินาศมากพอแล้ว หากรัฐบาลไม่สรุปบทเรียนและไม่คิดอ่านป้องกันแก้ไข คนไทยคงต้องเตรียมกองกำลังติดอาวุธไว้ป้องกันตัว เพราะบทเรียนที่ผ่านมาพิสูจน์ว่าตำรวจดูแลความปลอดภัยประชาชนไม่ได้ บ้านเรือนประชาชนมีความเสี่ยงที่จะถูกเผาทุกเมื่อ และประชาชนเสี่ยงที่จะถูกทำร้ายได้ทุกเมื่อ ร้านค้าต่าง ๆ ก็พากันเดือดร้อน ที่ผ่านมาเกิดเหตุร้ายแรงขนาดใหญ่จนชาติย่อยยับเพราะรัฐบาลประเมินสถานการณ์ผิด คราวหน้าอาจจะรุนแรงกว่านี้อีก จะรอให้เกิดเหตุอย่างนั้นขึ้นมาหรือจะป้องกันแก้ไขก่อนเป็นเรื่องที่ต้องสังวรให้มาก
พลเรือเอก บรรณวิทย์ เตือนประชาชนคนไทยทั่วประเทศว่าเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเพราะระบอบทักษิณที่เปิดศึกหลายด้าน ในสภาก็ใช้พรรคการเมือง ในวงราชการก็ใช้ข้าราชการที่มีผลประโยชน์ร่วม ใช้กลไกแท็กซี่และมอเตอร์ไซต์รับจ้าง โดยผ่านตำรวจบางคนจัดการให้ และยังมีเครือข่ายสื่อรับจ้างทั้งในประเทศและนอกประเทศช่วยกันให้ข้อมูลผิด ๆ ทำให้คนไทยแตกความคิด แตกสามัคคีแล้วฆ่ากันเอง ทราบว่ามีการตั้งกองกำลังติดอาวุธไว้แล้ว และยังมีกองกำลังสมทบจากนักรบรับจ้างต่างชาติที่พร้อมจะแทรกตัวเข้ามาทันทีที่มีเหตุการณ์ไม่สงบ
สถานการณ์น่าห่วงมาก แต่รัฐบาลกลับแสดงความเป็นประชาธิปไตยจ๋า โดยใช้ประเทศไปเสี่ยงและใช้ชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนเป็นเดิมพัน อยากวิงวอนให้รัฐบาลเร่งรีบจัดการป้องกันแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่จะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น: