วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ส.ว.นัดถก3ฝ่ายหาทางออก'เอเน็ต'แฉสกอ.แก้หลักฐานย้อนหลัง

หมวดข่าว : การศึกษา
โดยทีมข่าว : การศึกษา
กมธ.สิทธมนุษยชน ส.ว.นัดถกวันนี้ไกล่เกลี่ยหาทางออกนักเรียนที่พลาดสอบเอเน็ต เตรียมเปิดข้อมูลเด็ดสกอ.แก้ประกาศย้อนหลัง ยุส่งเด็ก 1 แสนคนที่เกิดความผิดพลาดในรอบ 3 ปี ฟ้องศาลกรณีเลิกระบบเอเน็ต ท้าถ้าเอเน็ตดีจริงทำไมต้องเลิก ด้าน "ชัยวุฒิ" เผยนักเรียนร้องทุกข์ไม่ได้สมัครเอเน็ตเกือบ 100 ราย ไม่พบว่าระบบผิดพลาด รอดูปัญหานักเรียนทั่วประเทศก่อน ปูดเริ่มมีนักเรียนคัดค้านการคืนสิทธิ์แล้ว ส่วนนักเรียนต่างจังหวัดตรวจสอบชื่อศูนย์เปิดรับเรื่องร้องทุกข์ได้ที่เว็บไซต์ www.cuas.or.th
นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สรรหา ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ก.พ.) กมธ.ได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตัวแทนผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีปัญหาการสมัครสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) มาหารือกันที่อาคารวุฒิสภา ในเวลา 15.00 น. เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยเด็กจะได้เข้าสอบและมีโอกาศศึกษาต่อในสาขาที่ตนเองถนัด
ทั้งนี้ เขาได้รับการประสานจากนักเรียน ว่า มีข้อมูลที่ระบุวันที่การชำระเงินซึ่งเดิมในปฏิทินการสมัครสอบเอเน็ต ไม่มี แต่มีการเข้าไปแก้ไขในอินเทอร์เน็ตให้มีการระบุวันชำระเงิน ซึ่งตรงนี้ไม่มีปัญหาเพราะเด็กนักเรียนปริ้นเอกสารแบบฟอร์มดังกล่าวออกมาเก็บไว้แล้ว และจะส่งให้กมธ.ในวันนี้ (10)
นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ระบบเอเน็ตที่มีปัญหาในขณะนี้เกิดการจากไม่ยอมรับความผิดพลาดของผู้ใหญ่ที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการสอบเอเน็นร่วม 1 แสนราย และขณะนี้ทราบว่ากระทรวงศึกษาธิการกำลังจะยกเลิกการสอบเอเน็ต ซึ่งนักเรียนเหล่านี้มีสิทธิที่จะฟ้องร้องจากการที่เขาเสียสิทธิอันมาจากระบบที่ล้มเหลว และถ้าหากระบบเอเน็ตดีจริงทำไมต้องยกเลิก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สำนักงานสกอ. ชั้น 4 ซึ่งเปิดเป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์จากนักเรียนที่มีปัญหาการสมัครสอบเอเน็ต วานนี้ (9 ก.พ.) เป็นวันที่สอง มีนักเรียนเดินทางมาประมาณ 10 คน บางคนยอมรับลืมไปชำระเงิน หรือมาร้องเรียนบ้างเผื่อว่าจะได้สิทธิ์คืน จนกระทั่งเวลา 10.30 น. นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วย (รมช.) ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เดินทางมาที่ สกอ. และหารือกับนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้พบกับ นางอัจฉรา แสงทองยิ่งดี ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เข้าร้องเรียนสอบถามปัญหากับ นายชัยวุฒิ
นายชัยวุฒิ ชี้แจงว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจปัญหาที่เกิดขึ้น จากการเปิดรับเรื่องร้องเรียนจากนักเรียนทั่วประเทศ แต่การแก้ปัญหาต้องเคารพสิทธิ์นักเรียนที่สมัครถูกต้องตามระบบจำนวน 1.9 แสนคน ทำให้การสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสที่สุด ตอบได้ทุกประเด็น ไม่ให้มีปัญหาตามมา ขอย้ำว่าหากการสมัครเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของระบบรับสมัคร นักเรียนจะได้รับคืนสิทธิ์สมัครแน่นอน หรือหากจะคืนให้ทั้งหมดก็เป็นเรื่องมนุษยธรรม
ส่วนนักเรียนในต่างจังหวัดซึ่งจะไปร้องทุกข์ได้ตั้งแต่วันนี้ (10 ก.พ.) เป็นต้นไป โดยสามารถตรวจสอบชื่อโรงเรียนที่เป็นศูนย์รับเรื่องฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.cuas.or.th มีจำนวน 88 โรงเรียน ทั้งนี้ จะสิ้นสุดการรับเรื่องร้องทุกข์ทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด ในวันที่ 13 ก.พ.
รมช.ศธ.ไม่พบระบบสกอ.ผิดพลาด
นายชัยวุฒิ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้สรุปว่ามีนักเรียนมายื่นร้องเรียน 85 คน ส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่าในใบสมัครไม่ได้ระบุกำหนดสิ้นสุดการชำระเงิน มี 3 รายที่ร้องว่าบาร์โค้ดอ่านไม่ได้ บางส่วนยอมรับว่าลืม บางส่วนฝากคนอื่นชำระแล้วผู้รับฝากลืม ทั้งนี้ ยังไม่พบว่าเป็นความผิดพลาดเชิงระบบของ สกอ. แต่อย่างใด ขณะนี้ต้องการจะรอดูข้อมูลจากการเปิดรับร้องทุกข์ที่เปิดรับที่โรงเรียนประจำจังหวัดทั่วประเทศว่ามีปริมาณผู้ร้องเรียนเท่าใด และมีสาเหตุใดบ้าง ก่อนจะนำเสนอเป็นแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาต่อคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งมีอธิการบดีจากมหาวิทยาลัยกว่า 20 แห่งเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาตัดสินใจต่อไป
ทั้งนี้ ต้องจัดการแก้ปัญหาให้ไม่กระทบสิทธิของนักเรียนที่สมัครแล้ว 1.9 แสนคน ซึ่งจะมีประกาศเลขที่นั่งสอบในวันที่ 14 ก.พ.นี้ และหากต้องมีการเยียวยา หรือแก้ปัญหาโดยการรับสมัครนักเรียนกลุ่มนี้ คงจะเป็นการจัดห้องสอบแยกต่างหากออกมา และจะต้องสอบพร้อมกันในวันที่ 28 ก.พ. เพื่อความโปร่งใส ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ได้สมัคร และจะมาร้องขอสมัครด้วย คงจะเป็นไปได้ยาก เพราะจะกระทบต่อระบบทั้งหมด
รมช.ศึกษาธิการ ยังได้นำเอกสารมายืนยันด้วยว่า ในขั้นตอนการสมัครทางอินเทอร์เน็ต แม้จะไม่มีระบุวันสุดท้ายของการชำระเงินในใบสมัคร แต่ก่อนจะถึงใบสมัคร มีถึง 2 ขั้นตอนที่ระบุวันสุดท้ายของการชำระเงินที่ชัดเจนไว้ และผู้สมัครจะต้องกดปุ่มยอมรับและตกลงก่อนจะไปถึงหน้าใบสมัครได้ และปฏิทินกำหนดการต่าง ๆ ได้ประกาศไว้ตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 แล้ว
ว่อนเน็ตนักเรียนคัดค้านการให้สิทธิ์
ด้านนายสุเมธ กล่าวถึงนักเรียนที่ร้องเรียนปัญหาบาร์โค้ดอ่านไม่ได้ ว่า อาจมีปัญหาที่เครื่องอ่าน ซึ่ง 1 ใน 3 คนที่ร้องทุกข์เรื่องนี้ ทางที่ทำการไปรษณีย์ที่รับชำระชี้แจงมาว่า เครื่องอ่านมีปัญหา จึงได้แนะนำให้ไปชำระที่ธนาคารแล้ว ยืนยันว่าไม่มีความผิดพลาดที่บาร์โค้ดอย่างแน่นอน เพราะได้รับอนุญาตตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ยังมีนักเรียนมาร้องทุกข์การไม่ได้ชำระเงินค่าสมัครสอบเอเน็ตอย่างต่อเนื่อง แต่บนเว็บไซต์ก็มีเด็กนักเรียนบางส่วนที่สมัครสอบเอเน็ตไปแล้ว ได้เขียนกระทู้บนเว็บไซต์ เช่นที่ เว็บ dek-d.com ตั้งหัวข้อว่า "คัดค้านการให้สิทธิ์แก่คนที่ไม่มีความรับผิดชอบ" ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: