วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ครม.ต่างตอบแทนดันแกนนำพธม.รุ่น2ผงาดผช.รมต.

หมวดข่าว : การเมือง
โดยทีมข่าว : ทำเนียบรัฐบาล

ครม.เตรียมอนุมัติ กก.ผู้ช่วยรัฐมนตรี ตบรางวัลแกนนำพันธมิตรรุ่น 2 “ สำราญ รอดเพชร ” นั่งกก.ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนาธรรม ส่วนสายทศวรรษใหม่ หักสายผลัดใบ ส่ง“ ยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ” เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์

การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ. ) มีวาระที่น่าสนใจคือ การเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เข้าเป็นวาระจร ภายหลังจากที่นายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือ เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อกำหนดเป็นตำแหน่งที่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งล่าสุด ป.ป.ช.มีมติกำหนดให้ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. เนื่องจาก ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 40 ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งประกอบด้วย

1.นายยุพ นานา เป็นกรรมผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน (นายไพฑูรย์ แก้วทอง)

2.นายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่นที่ 2 กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (นายธีระ สลักเพชร)

ก่อนหน้านี้แกนนำพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นนายประพันธ์ คูณมี ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์

นายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ เป็นที่ปรึกษานายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข

3.นางนวลพรรณ ล่ำซ่ำ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร)

4.น.ส.ศุภลักษณ์ ตั้งจิตศิลป์ เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค)

5.นายพนิช วิกิจเศรษฐ์ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายกษิต ภิรมย์)

6.นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร .อดีต ส.ส.มหาสารคาม ที่ยื่นให้เรื่องให้ปปช.ตรวจสอบคดีทุจริตเรื่อ-รถดับเพลิงของกทม.หรือ นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ เป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ (คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช)

7.นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายวิทยา แก้วภราดัย)

จากรายชื่อดังกล่าว ในพรรคประชาธิปัตย์ได้เกิดความเห็นไม่ลงรอยกัน กรณีมีการเสนอชื่อ นายยุทธพงษ์ เข้ามาเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยได้สร้างความไม่พอใจให้กับแกนนำพรรคสายผลัดใบ เป็นอย่างมากเนื่องจาก นายยุทธพงษ์ เป็นสายใกล้ชิดกับกลุ่มทศวรรษใหม่ เนื่องจากเป็นต้นเหตุให้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่ากทม.ต้องหลุดจากเก้าอี้ โดยมีความเป็นไปได้สูงว่าหาก นายยุทธพงษ์ ไม่ได้กรรมการผู้ช่วยรมว.วิทยาศาสตร์ ก็จะให้เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม ) แต่ทั้งนี้ ต้องรอการตัดสินใจของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อีกครั้ง

การเสนอรายชื่อกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ ของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่เสนอครบตาจำนวนรัฐมนตรี แต่จะเสนอเฉพาะกระทรวงที่มีความจำเป็นเท่านั้นโดยจะเน้นในเรื่องเศรษฐกิจ ต่างประเทศ และด้านสังคมเป็นหลัก โดยการเสนอรายชื่อกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์กำหนดไว้สองทางคือ ให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเป็นผู้เสนอชื่อขึ้นมาเอง พร้อมกับระบุเหตุผลและความจำเป็นในการแต่งตั้งเข้าช่วยงาน และให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้พิจารณาตัวบุคคลอีกครั้งตามความเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น: