วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“ชินวรณ์”เตือน"ทักษิณ”คิดผิดเล่นเกม3ประสานกดดันรัฐบาล

หมวดข่าว : การเมือง
โดยทีมข่าว : รัฐสภา
ประธานวิปรัฐบาล ระบุ"ทักษิณ” คิดผิดที่จะเล่นเกม 3 ประสานกดดันรัฐบาล โต้ปชป ไม่คิดใช้ข้าราชการ เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ช่วยเหลือตัวเอง เหมือนรัฐบาลในอดีต
นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์วันนี้ (6 ก.พ.) ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะเคลื่อนไหวนอกสภา-ในสภากดดันรัฐบาล ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะห่างไกลสถานการณ์และความรู้สึกของประชาชนในประเทศพอสมควร โดยฟังแต่ผู้ใกล้ชิดหรือผู้ที่ยังเกาะติดกับการได้ผลประโยชน์และอำนาจจากพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ความจริงแล้วในวันนี้ประชาชนต้องการเห็นประเทศชาติเดินหน้าแก้ไขปัญหาได้ และประชาชนอยากเห็นบรรทัดฐานทางการเมืองของไทยมีระบบกระบวนการที่มีจริยธรรมที่สูงขึ้น
"หากพ.ต.ท.ทักษิณ ทบทวนตรงนี้และพลิกกลับในการต่อสู้ใหม่ โดยระบบนิติธรรม เข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมของไทย และหยุดกระบวนการต่อสู้นอกสภา ไม่ว่าจะเป็นการกดดันโดยพลังมวลชนใดก็แล้วแต่ เพราะการไปเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของตัวเอง"
นายชินวารณ์ กล่าวด้วยว่า ที่พ.ต.ท.ทักษิณ คาดหวังว่า ใช้กระบวนการของส.ส.ในพรรคฝ่ายค้านมากดดันการทำงานในสภา ผมคิดว่าคงคิดผิด เพราะส.ส.ในพรรคร่วมฝ่ายค้านเองขณะนี้ไม่มีเอกภาพที่นายกฯทักษิณจะสั่งซ้ายหันขวาหันเหมือนเคย และการทำงานในสภา พวกเขายึดหลักตรงไปตรงมา เปิดกว้างให้ประชาชนรับรู้อย่างโปร่งใส ดังนั้นการกดดันที่จะทำได้พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องใช้เสียงข้างมาก ดังนั้นพ.ต.ท.ทักษิณ ควรให้เวลาสำหรับตัวเอง
"พรรคประชาธิปัตย์ยังให้เวลากับตัวเอง 8 ปีเป็นฝ่ายค้านเลย ฉะนั้นรอให้พรรคที่ท่านสนับสนุน ได้มีโอกาสได้เสียงข้างมากก่อน แล้วค่อยต่อสู้ในการแก้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ด้วยการแก้กฎหมายนิรโทษกรรม ผมคิดว่าสิ่งที่ผมเรียกร้องเป็นการเรียกร้องด้วยความปรารถนาดี”นายชินวรณ์ กล่าวและว่า
หากพ.ต.ท.ทักษิณต้องการเป็นผู้นำทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ต้องกล้าเป็นผู้นำที่ทดสอบด้วยกระบวนการนิติธรรม ซึ่งในบางประเทศก็เคยมีนายกรัฐมนตรีถูกจำคุก และสามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีก หากกล้าที่จะยืนอยู่บนความเป็นจริง และกล้าต่อสู้ แต่สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณทำในขณะนี้จะยิ่งทำให้คนเคลือบแคลง เช่นกรณีที่บริหารพรรคแล้วไม่สามารถคัดเลือกส.ส.ภายในพรรคเป็นหัวหน้าพรรคได้ ทำให้ไม่มีกระบวนการที่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งที่ตำแหน่งดังกล่าวมีความสำคัญ ฉะนั้นควรให้เวลากับตัวเองต่อสู้ทางการเมืองตามระบบนิติธรรม เชื่อว่าจะได้รับการยอมรับ แต่ถ้ากลับมองว่าคนไทยสามารถควบคุมได้โดยตระกูลชินวัตร ตั้งพี่น้องไปคุมภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง ตนก็คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณยิ่งคิดผิดทางการเมือง
ผู้สื่อข่าวถามว่า ความพยายามกดดันของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นการสะท้อนว่าหวั่นไหวกับการทำงานของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องยอมรับว่าช่วงที่เป็นรัฐบาลได้พยายามใช้กลไกต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่พรรคประชาธิปัตย์ มีความคิดแตกต่าง ไม่ยอมให้ข้าราชการมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และที่สำคัญคือ ให้ความเป็นธรรมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ควรมาถือธงอันเดียวกัน และมาอยู่ในระบบนิติธรรมและสร้างสังคมประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น: