วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เพื่อไทยแฉ 2 ส.ส.รัฐบาลตุกติกลงคะแนนแทนกันทำให้องค์ประชุมครบ

หมวดข่าว : การเมือง

โดยทีมข่าว : รัฐสภา
ส.ส.เพื่อไทยแฉ 2 ส.ส. รัฐบาล ตุกติกเพราะตัวโผลงานหมอลำซิ่ง แต่มีคนกดบัตรแสดงตน ส่วนอีกคนลงคะแนนซ้ำ จนทำให้องค์ประชุมครบ ถามหาจิตสำนึกรัฐบาล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวพร้อมนำบันทึกการลงคะแนนมาชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวว่า ไม่คิดว่าจะพบกับสิ่งที่ไม่ต้องพิสูจน์ หลังจากที่ตนเสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เมื่อคืนวันพุธที่4 ก.พ.ที่ ผ่านมาแต่รัฐบาลกลับตำหนิว่าเป็นการนับองค์ประชุมพร่ำเพรื่อ ทั้งที่เห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ อาจมีปัญหาหลังจากเห็นว่าในห้องประชุมสภาฯมี ส.ส.เหลืออยู่โหรงเหรง

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เคยเสนอนับองค์ประชุมครั้งแรกด้วยการเสียบบัตรไปก่อน ก็พบว่านายตุ่น จินตะเวช ส.ส.อุบลราชธานี พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีชื่อว่าเสียบบัตรลงคะแนน ความจริงแล้วกลับไปปรากฎตัวในงานหมอลำซิ่งที่ อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี เขาได้ตรวจสอบว่ามีการเดินทางโดยเครื่องบิน และมีเลขที่นั่งชัดเจน ขณะที่นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมาแสดงตนด้วยวาจา ปรากฎว่ากลับมีบันทึกในรายงานของเจ้าหน้าที่สภาฯว่ามีการกดบัตรแสดงตนไปแล้วเช่นกัน

นายประชา กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เป็นจิตสำนึกของฝ่ายรัฐบาลที่พูดเสมอว่าให้ความสำคัญกับการประชุมสภาฯ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลมีความอ่อนแอ ในสภาฯยังหลอกลวงแล้วจะมาบริหารประเทศให้สุจริตได้อย่างไร หากสภาฯไปไม่ได้ นายกฯก็ควรลาออกหรือยุบสภาไปเสีย อย่าให้มีพฤติกรรมแบบนี้อีก และประธานสภาฯควรมีการสอบสวนว่าใครเสียบบัตรแทนกันต้องสมควรได้รับการลงโทษ

ไม่มีความคิดเห็น: