วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551

“ อภิรักษ์ ” ส่อเจอใบเหลือง-ปชป.โวยโนวิชามาร



คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) และ กกต.กลาง ได้สอบสวนกรณีป้ายประชาสัมพันธ์ของ กทม.มีชื่อนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 5 ติดอยู่ เป็นการโฆษณาหาเสียงแฝง ชี้ "อภิรักษ์" มีสิทธิเจอใบเหลือง ด้าน.โวย วิชามารกลั่นแกล้งช่วงโค้งสุดท้าย


หลังมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบเรื่องป้ายโครงการกทม. และป้ายหาเสียงผู้ว่ากทม. ในส่วนของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นั้น นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม.ได้มอบหมายให้นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัด กทมเก็บป้ายดังแล้ว ขณะเดียวกันนายรัฐพล ได้สั่งให้กองประชาสัมพันธ์ และสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) ทำหนังสือชี้แจงเรื่องดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการชี้แจงใด ๆ จากหน่วยงานทั้งสอง


ดังนั้น จึงมีกระแสข่าวว่า จะมีคำสั่งโยกย้าย ผอ.กองประชาสัมพันธ์ ไปเป็นผู้ตรวจราชการ ขณะเดียวกันหาก กกต.สอบสวนแล้วพบว่าข้าราชการไม่เก็บป้ายเพราะเอื้อประโยชน์ให้กับนายอภิรักษ์ อาจมีความผิดตามมาตรา 60 กรณีข้าราชการผู้ใดวางตัวไม่เป็นกลางใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี
นอกจกากนี้ กรณีที่มีรูปข้าราชการ กทม.ไปปรากฏในป้ายหาเสียงของนายอภิรักษ์ 3 รูป ได้แก่ รูปขี่จักรยาน รูปนั่งเรือ และรูปเดินบนสะพานตรวจน้ำท่วม ซึ่งข้าราชการยืนยันว่าไม่ได้ยินยอมให้นำรูปไปใช้ในการหาเสียง แม้ทีมงานนายอภิรักษ์ จะเก็บป้ายบางส่วนออกไปแล้ว แต่เมื่อมีผู้ร้องมา กกต.ก็ต้องมาสอบถามข้อมูลจาก กทม. ซึ่งเรื่องนี้หากสืบไปถึงต้นตอของภาพทั้งหมดจะพบว่าเป็นรูปจากกองประชาสัมพันธ์ ซึ่งก็เข้าข่ายใช้สมบัติของราชการไปใช้หาเสียง อาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าทั้งสองกรณีนี้ กกต.อาจพิจารณาให้ใบเหลืองนายอภิรักษ์ ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่อีกรอบ ซึ่งทำให้นายอภิรักษ์เองต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งเป็นเงิน 158 ล้านบาท


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.พรรคปชป.บอกว่า โค้งสุดท้ายมีการใช้วิชามารโจมตี ขณะนี้กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีคนที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น: