วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ประเวศค้านสล้างปิดทำเนียบหวั่นนองเลือด




ราษฎรอาวุโส "ประเวศ วะสี" ไม่เห็นด้วยกับแนวคิด "สล้าง" ขู่ปิดล้อมกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล หวั่นเกิดการนองเลือด ชี้ทะเลาะกันได้แต่อย่าให้เกิดการนองเลือด แนะทุกคนกลับตัวหันมาช่วยกันพัฒนาชาติ



ศ.น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ให้สัมภาษณ์ภายหลังการปาฐกถาพิเศษ "ท้องถิ่นภิวัฒน์ในกระแสโลภาภิวัฒน์" ที่โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น วันนี้ (24 ต.ค.) ถึงกรณีที่ พล.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ระบุว่าจะระดมพลเข้าปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเพื่อตัดเส้นทางไม่ให้มีการส่งข้าวและน้ำให้แก่ผู้ชุมนุมในทำเนียบเป็นเวลา 3 วัน เพื่อปฏิบัติการยึดทำเนียบคืนแต่จะไม่ให้เสียเลือดเนื้อนั้น ว่า ต้องระวัง ทุกฝ่ายอย่าไปใช้ความรุนแรง



ผมไม่เห็นด้วยที่มีการทะเลาะกันเกิดขึ้นและต้องจบด้วยการใช้ความรุนแรง ทุกฝ่ายควรให้เวลาในการจัดการ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถนำไปสู่การสร้างสรรค์การเมืองไทยได้ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันดู ดูตัวเอง สังคมก็ต้องช่วยดู ยิ่งตำรวจและทหารก็ต้องช่วยดูกันใหญ่เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะ



ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์โดยอ้างว่า การที่ศาลไทยพิพากษาจำคุก 2 ปีเพราะมีแรงผลักดันมาจากการเมืองนั้น จะส่งผลกระทบกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง น.พ.ประเวศ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้อ่านแถลงการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้เกิดปัญหา เพราะทุกวันนี้ปัญหาก็เยอะไปหมด จนเกิดการทะเลาะกันใหญ่
ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้สิ่งสำคัญคือต้องอย่านำไปสู่การนองเลือดของคนไทยอีกครั้ง เพราะหากมีคนไทยตายไปสักคนก็ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายจะต้องไม่ไปสู่จุดนั้น และทุกคนต้องกลับตัวหันมาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ นอกจากนี้ ก็ต้องหาทางล้างความรู้สึกที่หมักหมมในจิตใจของแต่ละฝ่ายออกไปให้หมด




"ดังนั้นจุดสำคัญในขณะนี้คือ ทุกฝ่ายต้องป้องกันการนองเลือด ทะเลาะกันไม่เป็นไร แต่อย่าให้นองเลือด ให้เวลากันเพื่อรอจุดลงตัว แต่ถ้าหากถึงขั้นใช้ความรุนแรงถึงนองเลือดก็จะไม่หายขัดแย้ง ดังจะเห็นได้จากประเทศกัวเตมาลาที่เขาขัดแย้งรุนแรงกว่าประเทศไทย มีประชาชนล้มตายนับแสนคน แต่เขาก็ยังหันมาคุยกันได้ เมื่อคุยกันแล้วก็นำไปสู่การสร้างสรรค์ แต่ของไทยยังไม่ทันจะคุยอะไรเลย"

ไม่มีความคิดเห็น: